วันอังคารที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สูตรผมสวย


สูตรผมสวย
การแปรงผมบ่อย ๆ จะไปช่วยกระตุ้นต่อมไขมันบนหนังศีรษะให้เร่งผลิตน้ำมันตามธรรมชาติมาบำรุงเส้นผมให้เงางามและนุ่มสลวย แต่ในอดีตนั้นยังไม่มีพัฒนาการในเรื่องของการทำสีผม หรือการทำเคมีต่าง ๆ กับเส้นผม เส้นผมเป็นผมธรรมชาติจึงสามารถใช้วิธีนี้ได้ แต่ถ้าเป็นปัจจุบันนี้ที่หลายคนนิยมทำเคมีผมทำให้เส้นผมแตกปลายได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการดูแลรักษาเส้นผมอย่างแท้จริง จึงขอแนะนำว่าควรแปรงผมเป็นประจำแค่ช่วงเช้าและเย็น เพื่อขจัดฝุ่นผงและสิ่งสกปรกให้หลุดออกจากเส้นผม แต่ทั้งนี้ไม่ควรแปรงผมขณะที่ผมเปียกเพราะขณะนั้นเส้นผมจะมีความยืดหยุ่นสูง ซึ่งทำให้เส้นผมแตกหักได้ง่ายยิ่งขึ้น นอกจากนี้การเลือกแปรงให้เหมาะกับลักษณะเส้นผมหรือทรงผมก็มีส่วนสำคัญด้วยเช่นกัน

ผมยาว ควรเลือกแปรงที่มีขนแปรงเป็นเหล็กและบุด้วยยาง จะช่วยให้เส้นผมไม่พันกันขณะหวี ทั้งยังช่วยป้องกันการเกิดไฟฟ้าสถิตที่ทำให้ผมชี้ฟูไม่เป็นทรงได้ด้วย หรือถ้าต้องการจัดทรงก็ควรใช้แปรงกลมขนาดใหญ่ที่ช่วยให้จัดทรงได้ง่ายขึ้น และทำให้ปลายผมได้รูปสวยไม่ชี้ไปชี้มา
ผมยาวประบ่า ควรเลือกแปรงที่มีขนแปรงเรียวเล็กและบุด้านหลังด้วยยาง ถ้าขนแปรงยาวจะช่วยให้เส้นผมไม่พันกัน ส่วนขนแปรงสั้นจะช่วยให้ผิวของเส้นผมเรียบลื่นนุ่มสลวยตลอดเส้น
ผมสั้น ควรเลือกแปรงที่มีรูปรงสี่เหลี่ยม ขนแปรงสั้นยาวสลับกัน จะช่วยยกโคนผมให้ดูมีวอลลุ่มและไม่ลีบแบน
ผมหยักศก ควรเลือกใช้หวีที่มีลักษณะคล้ายคราดแทนแปรง โดยเลือกที่ด้ามหวีกว้าง แบน และห่าง เพราะหวีลักษณะนี้จะช่วยรักษาสภาพลอนผมให้เป็นทรงไม่ฟูได้เป็นอย่างดี
ผมมัน ให้นำว่านหางจระเข้มาฝานเปลือกออก แล้วนำเจลไปปั่นจากนั้นตักมา 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำมะนาว 1 ช้อนชา และแชมพูที่ใช้อยู่อีก 1 ถ้วยตวงแล้วนำไปสระผมตามปกติ จะช่วยให้เส้นผมมีสมดุลดีขึ้น ไม่แห้งและไม่มันเช่นเดิม
ผมแห้ง นำอโวคาโด 1 ผลมาปอกเปลือกและบดให้ละเอียด ผสมกับกะทิจนเป็นเนื้อเดียวกันใช้หมักผมหลังจากสระผมเรียบร้อยแล้วโดยนวดให้ทั่วศีรษะ ใช้หวีซี่ห่างๆ แปรงผมให้เป็นระเบียบแล้วทิ้งไว้ 15 นาทีจึงล้างออก
ผมจัดทรงยาก ปั่นครีมนวดผม 1/2 ถ้วยตวงเข้ากับน้ำผึ้ง 1/2 ถ้วยตวงและน้ำมันอัลมอนด์ 1 ช้อนโต๊ะเข้าด้วยกัน จากนั้นนำส่วนผสมที่ได้มานวดเส้นผมและหนังศีรษะขณะเปียกให้ทั่ว ทิ้งไว้ 20 นาทีแล้วล้างออก
ผมไร้น้ำหนัก ใช้น้ำส้มสายชู 1/2 ถ้วยตวง ผสมน้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง ล้างผมในน้ำสุดท้ายของการสระผมจะทำให้เส้นผมนุ่นเป็นประกายเงางาม
ผมมีรังแค หลังจากสระผมด้วยแชมพูขจัดรังแคตามปกติแล้ว ให้ใช้ชาโรสแมรี่ที่ทิ้งไว้ให้เย็นแล้วมาล้างผมในน้ำสุดท้าย หรือใช้ชาโรสแมรี่ผสมกับแชมพูในอัตราส่วน 70 ต่อ 30 ก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น